อาการของโรค“กระเพาะอาหารอักเสบ”


 

 

ปวดท้องเป็นอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวันของผู้คน แต่หากปวดท้องมากเกินไปและเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจจะเป็นได้ทั้งอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ดังนั้นในบทความนี้จะกล่าวถึงวิธีการรู้จักอาการปวดท้องแบบไหนเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

 

พบว่าอาการปวดท้องที่เกิดจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบจะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากอาการปวดท้องทั่วไป โดยอาการปวดจะเกิดขึ้นบริเวณกลางของช่องท้อง และมักมีลักษณะเจ็บคล้ายถูกข่วนหรือถูกกระแทก นอกจากนี้ยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียเป็นอาการที่พบได้บ่อย ๆ ในผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

 

การรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค หากเป็นเพราะการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง อาจจะสามารถรักษาได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการดื่ม แต่หากเป็นเพราะการติดเชื้อ หรือการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร อาจจะต้องรับการรักษาด้วยยาและการผ่าตัด

 

ในการป้องกันโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่เค็มจัด และเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง เช่น กาแฟ น้ำผลไม้เปรี้ยว นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากสามารถทำให้เกิดการเจ็บปวดท้องได้

 

ดังนั้น การรู้จักอาการปวดท้องแบบไหนเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถป้องกันและรักษาโรคได้อย่างถูกต้อง โดยควรปรึกษาแพทย์หากมีอาการปวดท้องเกิดขึ้นเป็นเวลานาน หรือมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียเป็นเวลานาน ๆ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในภายหลัง


รูปภาพ pixabay.com

Post a Comment

Previous Post Next Post