อาการเวียนศีรษะ สัญญาณอันตรายที่ควรระวังสำหรับผู้สูงอายุ


 เมื่อคุณรู้สึกว่าลุกจากเตียงแล้วหน้ามืดเงยหน้าหลังก้มหน้านานๆ และเวียนหัว อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณอยู่ในสภาวะที่ไม่สมดุล อาการเวียนศีรษะเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่อาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือพิการเมื่อหกล้มลงจากพื้นหรือเก้าอี้หรือเมื่อล้มลงในห้องน้ำหรือบนบันไดได้

หลายสาเหตุอาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น

  1. ระบบการทรงตัวของหูชั้นในเสียสมดุล: หูชั้นในเป็นส่วนที่สำคัญในการควบคุมการทรงตัวของร่างกาย หากระบบหูชั้นในเสียสมดุล อาจเกิดอาการเวียนศีรษะ

  2. โรคประจำตัวและสภาวะทางสุขภาพ: การพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โลหิตจาง และมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง อาจเป็นสาเหตุของอาการเวียนศีรษะที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

  3. โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน: การเคลื่อนไหวของหินปูนในหูชั้นในที่ไม่ปกติหรือการเวียนศีรษะขณะเปลี่ยนท่าอาจเป็นสาเหตุของอาการเวียนศีรษะที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

  4. โรคน้ำในหูชั้นในผิดปกติ: โรคน้ำในหูชั้นในที่ไม่เท่ากันหรือผิดปกติอาจทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ และอาจสูญเสียความสมดุลของร่างกายได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดการหกล้มได้ง่าย

  5. โรคเนื้องอกของประสาทการทรงตัวหรือเส้นประสาทการได้ยิน: โรคเนื้องอกในระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวหรือการได้ยินอาจทำให้เกิดอาการเวียนหัวพร้อมกับเสียงรบกวนในหู

หากคุณพบว่ามีอาการเวียนศีรษะบ่อยๆ และไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ควรพบแพทย์เพื่อให้ตรวจสอบอาการของคุณอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ คุณยังสามารถลดอาการเวียนศีรษะได้โดยการปฏิบัติตามแนวทางด้านล่างนี้:

  1. พักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ: การพักผ่อนและนอนหลับที่เพียงพอสามารถช่วยลดอาการเวียนศีรษะได้

  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ: การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถเสริมสร้างระบบการทรงตัวและความสมดุลของร่างกายได้ ทำให้ลดอาการเวียนศีรษะ

  3. ลดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์: การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อย่างเสรีภาพสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะ ดังนั้นควรลดหรือเลิกใช้สารเหล่านี้

  4. ดื่มน้ำมากๆ: การดื่มน้ำเพียงพอสามารถช่วยลดอาการเวียนศีรษะที่เกิดจากโลหิตจางได้

  5. ลดความเครียดและวิตกกังวล: การพยายามลดความเครียดและวิตกกังวลอาจช่วยลดอาการเวียนศีรษะ

  6. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่อันตราย: ในช่วงที่มีอาการเวียนศีรษะบ่อยๆ ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่อันตราย เช่น การขับรถหรือปีนป่ายที่สูง

สุดท้าย หากคุณมีอาการเวียนศีรษะบ่อยๆ และไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบและรับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง แพทย์จะสามารถแนะนำการรักษาที่เหมาะสมให้กับคุณ


รูปภาพ media.istockphoto.com

Post a Comment

Previous Post Next Post