ทำไมถึง“เวียนศีรษะ” บ่อยๆ เป็นเพราะอะไร? พร้อม 7 วิธีแก้

 


เวียนศีรษะหรืออาการเวียนหัวเป็นอาการที่พบได้บ่อยๆ ในคนทั่วไป ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การเคลื่อนไหวของตัวเองหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ในบทความนี้จะกล่าวถึงสาเหตุของอาการเวียนศีรษะและวิธีการแก้ไขอาการนี้ โดยจะแบ่งออกเป็น 7 วิธี ดังนี้

 

1. การพักผ่อนเพียงพอ

การพักผ่อนเพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจ การนอนหลับเพียงพอ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และการทำกิจกรรมที่ไม่เกินความสามารถของร่างกาย จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะได้

 

2. การรับประทานอาหารที่เหมาะสม

การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีสารอาหารที่เพียงพอจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะ ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผัก ผลไม้ และอาหารที่มีไขมันไม่เกิน 30% ของปริมาณพลังงานทั้งหมด

 

3. การออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์

 

4. การลดความเครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเวียนศีรษะ การลดความเครียดโดยการทำโยคะ การฝึกหายใจลึกๆ หรือการนวดจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะได้

 

5. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานคอมพิวเตอร์

การใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่จำเป็นในปัจจุบัน แต่การใช้งานเกินไปอาจเป็นสาเหตุของอาการเวียนศีรษะ ควรเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานคอมพิวเตอร์ เช่น การเปลี่ยนท่านั่ง การใช้หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น หรือการใช้โต๊ะทำงานที่สูงขึ้น

 

6. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานโทรศัพท์มือถือ

การใช้งานโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในปัจจุบัน แต่การใช้งานเกินไปอาจเป็นสาเหตุของอาการเวียนศีรษะ ควรเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานโทรศัพท์มือถือ เช่น การเปลี่ยนท่านั่ง การใช้หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น หรือการใช้โต๊ะทำงานที่สูงขึ้น

 

7. การปรึกษาแพทย์

หากอาการเวียนศีรษะไม่ดีขึ้น หรือมีอาการเสี่ยงในการเกิดโรคอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม และป้องกันการเกิดภาวะที่รุนแรงขึ้นในอนาคต

 

รูปภาพ pixabay.com

Post a Comment

Previous Post Next Post