แผลฟกช้ำ ต้องประคบร้อน หรือเย็น?


หลายคนอาจจะเคยเจอกับแผลฟกช้ำ ที่เกิดจากการกระแทกหรือกระเด็นของวัตถุแข็ง หรือการชนของสิ่งของ และอาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ว่าการประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นนั้น มีข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป ดังนั้น ในบทความนี้จะพูดถึงข้อดีและข้อเสียของการประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนและน้ำเย็น


เริ่มจากการประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อน น้ำร้อนจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเข้าสู่แผลได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เซลล์และเนื้อเยื่อที่เสียหายสามารถฟื้นฟูได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ การประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนยังช่วยลดอาการบวมและปวดได้ดีกว่าการประคบด้วยน้ำเย็น


อย่างไรก็ตาม การประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนก็มีข้อเสียบ้าง โดยเฉพาะในระยะแรกของการเจ็บปวด การประคบด้วยน้ำร้อนอาจทำให้เจ็บปวดมากขึ้น และอาจทำให้แผลอักเสบได้ นอกจากนี้ การประคบด้วยน้ำร้อนยังไม่เหมาะสมสำหรับบาดแผลที่มีเลือดออกอยู่


ส่วนการประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำเย็น น้ำเย็นจะช่วยลดการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไม่ไหลเข้าสู่แผลมากเกินไป ซึ่งจะช่วยลดการบวมและปวดได้ดี นอกจากนี้ การประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำเย็นยังช่วยลดการอักเสบของแผลได้


อย่างไรก็ตาม การประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำเย็นก็มีข้อเสียบ้าง โดยเฉพาะในระยะแรกของการเจ็บปวด การประคบด้วยน้ำเย็นอาจทำให้เลือดไหลเข้าสู่แผลไม่ได้ดีพอ ทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อที่เสียหายไม่สามารถฟื้นฟูได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ การประคบด้วยน้ำเย็นยังไม่เหมาะสมสำหรับบาดแผลที่มีอาการอักเสบอยู่


ดังนั้น การประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นนั้น มีข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป การเลือกใช้วิธีการประคบแผลฟกช้ำด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นนั้น ควรพิจารณาจากสถานการณ์และอาการของแผลฟกช้ำในแต่ละกรณี และควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาแผลฟกช้ำก่อนการประคบแผลด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นอย่างเดียว


รูปภาพ live.staticflickr.com

Post a Comment

Previous Post Next Post