ยิ่งดื่มก็ยิ่งง่วงนี่คือกาแฟจริงๆ ใช่ไหม สาเหตุเป็นเพราะอะไร?


 หลายคนคงเคยพบเจอประสบการณ์ที่ดื่มกาแฟแล้วรู้สึกง่วงหนักขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงบ่ายถึงเย็น ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าสงสัยว่าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง ในบทความนี้จะพูดถึงเหตุผลที่ทำให้กาแฟทำให้เราง่วง และวิธีการป้องกัน

 

1. การกระตุ้นระบบประสาท

กาแฟมีสารประกอบที่ชื่อว่าคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นระบบประสาท ทำให้เรารู้สึกสดชื่นและตื่นเต้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้ร่างกายเรามีการผลิตฮอร์โมนแอดรีนาลีนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกง่วง ดังนั้นการดื่มกาแฟจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและสดชื่นใจในเบื้องต้น แต่เมื่อผ่านไปไม่นานก็จะรู้สึกง่วงหนักขึ้น

 

2. การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือด

การดื่มกาแฟจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเราเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและมีพลังงานมากขึ้น แต่เมื่อระดับน้ำตาลลดลงอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงหนัก ดังนั้นหากคุณต้องการดื่มกาแฟเพื่อให้มีพลังงาน ควรรับประทานอาหารที่มีความเป็นไปได้สูงในระหว่างวันด้วย

 

3. การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะทำให้ระดับคาเฟอีนในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้เรารู้สึกง่วงหนักมากขึ้นเมื่อดื่มกาแฟ นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ยังเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ ดังนั้นหากคุณต้องการดื่มกาแฟ ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

 

4. การนอนหลับไม่เพียงพอ

การนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงหนักมากขึ้นเมื่อดื่มกาแฟ ดังนั้นหากคุณต้องการดื่มกาแฟ ควรรับประทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูง เช่น ไข่ ปลา หรือเนื้อสัตว์ เพื่อช่วยเพิ่มพลังงานและช่วยให้รู้สึกตื่นเต้นมากขึ้น

 

5. วิธีการป้องกัน

หากคุณต้องการดื่มกาแฟแต่ไม่อยากรู้สึกง่วงหนัก คุณสามารถทำตามวิธีการต่อไปนี้ได้:

  • รับประทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูง เช่น ไข่ ปลา หรือเนื้อสัตว์
  • หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงบ่ายถึงเย็น
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  • นอนหลับให้เพียงพอ
  • รับประทานอาหารที่มีความเป็นไปได้สูงในระหว่างวัน

 

สรุปได้ว่า การดื่มกาแฟจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและมีพลังงานมากขึ้น แต่เมื่อผ่านไปไม่นานก็จะรู้สึกง่วงหนักขึ้น สาเหตุของเรื่องนี้อาจเกิดจากการกระตุ้นระบบประสาท การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือด การสูบบุหรี่ และการนอนหลับไม่เพียงพอ หากคุณต้องการดื่มกาแฟแต่ไม่อยากรู้สึกง่วงหนัก คุณสามารถป้องกันได้โดยการรับประทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูง หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงบ่ายถึงเย็น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ นอนหลับให้เพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีความเป็นไปได้สูงในระหว่างวัน


รูปภาพ cdn.pixabay.com

Post a Comment

Previous Post Next Post