7 วิธีเลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้

 


 

บุหรี่เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพของเราอย่างมาก แต่การเลิกบุหรี่กลับไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนอาจจะเคยพยายามเลิกบุหรี่แล้วไม่สำเร็จ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลิกบุหรี่ 7 วิธีที่ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

 

1. กำหนดวันที่เริ่มเลิก

 

การกำหนดวันที่เริ่มเลิกบุหรี่จะช่วยให้เรามีเป้าหมายและแรงบันดาลใจในการเลิกบุหรี่มากขึ้น ควรเลือกวันที่ไม่ใกล้เคียงกับวันที่มีเหตุการณ์สำคัญ เช่น วันเกิด วันแต่งงาน หรือวันหยุดยาวๆ เพื่อไม่ให้มีความเครียดและแรงกดดันจากสิ่งรอบข้าง

 

2. ลดจำนวนบุหรี่ที่สูบลงเรื่อยๆ

 

การลดจำนวนบุหรี่ที่สูบลงเรื่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายเราปรับตัวได้ช้าๆ และไม่รู้สึกอึดอัดหรือวิตกกังวลเมื่อเลิกบุหรี่ ควรเริ่มต้นด้วยการลดจำนวนบุหรี่ที่สูบในแต่ละวันลง จากนั้นเมื่อเราเริ่มรู้สึกสบายกับจำนวนบุหรี่ที่ลดลงแล้ว ก็ลดจำนวนบุหรี่ต่อวันอีกเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถเลิกบุหรี่ได้

 

3. เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

 

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเช่นการออกกำลังกาย การเล่นเกมส์ หรือการอ่านหนังสือ เป็นต้น จะช่วยให้เราลืมถึงการสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้น และไม่รู้สึกความอยากเมื่อเลิกบุหรี่

 

4. หากิจกรรมที่ชอบทำ

 

การหากิจกรรมที่ชอบทำ เช่น การเล่นกีฬา การเขียนบทความ หรือการทำงานอดิเรก เป็นต้น จะช่วยให้เรามีเวลาว่างที่ไม่คิดถึงการสูบบุหรี่ และช่วยลดความเครียดที่เกิดจากการเลิกบุหรี่

 

5. หาเพื่อนที่เลิกบุหรี่ด้วยกัน

 

การหาเพื่อนที่เลิกบุหรี่ด้วยกัน จะช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจและความสนุกสนานในการเลิกบุหรี่มากขึ้น และสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และคำปรึกษากันได้

 

6. ใช้สิ่งที่ช่วยลดความอยาก

 

การใช้สิ่งที่ช่วยลดความอยาก เช่น น้ำผลไม้ ขนม หรือผลไม้ เป็นต้น จะช่วยลดความอยากในการสูบบุหรี่ และช่วยให้ร่างกายเราปรับตัวได้ง่ายขึ้น

 

7. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่

 

การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ เช่น วิธีการเลิกบุหรี่ ผลกระทบของบุหรี่ต่อสุขภาพ หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น จะช่วยเพิ่มความเข้าใจและแรงบันดาลใจในการเลิกบุหรี่


รูปภาพ pixabay.com

Post a Comment

Previous Post Next Post