6 วิธีลดกรดไหลย้อน ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งยา


 กรดไหลย้อนเป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนที่มีพฤติกรรมการกินอาหารไม่ดี และมีผลต่อสุขภาพที่ไม่ดีเช่นกัน แต่ว่าการรักษาด้วยยาอาจมีผลข้างเคียง ดังนั้น ในบทความนี้จะกล่าวถึง 6 วิธีลดกรดไหลย้อน ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งยา

 

1. ลดปริมาณอาหารที่กิน

การกินอาหารเยอะๆ หรือกินอาหารที่มีความเป็นกรดสูงอาจเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อน ดังนั้น ลดปริมาณอาหารที่กินลง หรือเปลี่ยนเป็นอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ เช่น ผัก ผลไม้ และอาหารที่มีไขมันต่ำ เป็นต้น

 

2. หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดกรดไหลย้อน

อาหารบางชนิดอาจเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อน เช่น อาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น กาแฟ ชา โคล่า และอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อ อาหารที่ผ่านการทอด และอาหารที่เผ็ดมาก เป็นต้น ดังนั้น หลีกเลี่ยงการกินอาหารเหล่านี้จะช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้

 

3. นอนหลับในท่าที่ถูกต้อง

การนอนหลับในท่าที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้กรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ควรนอนหลับในท่าที่ถูกต้อง เช่น นอนหลับตะแคงซ้าย หรือใช้หมอนยางพาราที่สูงขึ้นเพื่อช่วยให้หัวใจอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่กระดูกสันหลัง

 

4. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้ โดยเฉพาะการเล่นกีฬาที่เป็นการเคลื่อนไหวมาก เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ และโยคะ เป็นต้น

 

5. ลดน้ำหนัก

น้ำหนักที่มากเกินไปอาจเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อน ดังนั้น ลดน้ำหนักให้ได้ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้

 

6. งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้กรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ควรงดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดอาการกรดไหลย้อน

 

ดังนั้น การลดอาการกรดไหลย้อนไม่จำเป็นต้องพึ่งยา แต่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยการปรับพฤติกรรมการกินอาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และการลดน้ำหนัก รวมถึงการงดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย


รูปภาพ cdn.pixabay.com

Post a Comment

Previous Post Next Post