รู้หรือไม่! “เชื้อราแมว” โรคผิวหนังจากสัตว์เลี้ยง ติดต่อสู่คนได้


 เชื้อราแมวเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา Microsporum canis ซึ่งเป็นเชื้อราที่พบได้บ่อยที่สุดในแมว แต่สามารถติดต่อสู่คนได้ โดยส่วนใหญ่จะพบเจอในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โรคนี้สามารถระบาดได้ในทุกฤดูกาล และมักจะพบได้ในพื้นที่ที่มีแมวมาก ๆ เช่น บ้านเรือน โรงเรียน หรือสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับแมว

 

อาการของโรคเชื้อราแมวที่พบบ่อยคือผื่นแดง ๆ บนผิวหนัง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบริเวณศีรษะ คอ และแขนขา โดยผื่นจะมีลักษณะวงแหวน และมักจะมีเกล็ดหรือเป็นขุย ๆ บนผิวหนัง อาการอื่น ๆ ที่อาจพบได้รวมถึงการคัน และการหลุดขน โรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อรา แต่การรักษาจะต้องใช้เวลานานและต้องรักษาต่อเนื่องเป็นเดือน ๆ

 

การป้องกันโรคเชื้อราแมวสามารถทำได้โดยการรักษาแมวให้สุขภาพดี โดยการให้อาหารที่เหมาะสม และการทำความสะอาดสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา และการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแมวที่เป็นโรค นอกจากนี้ การสวมใส่เสื้อผ้าป้องกันแมวก็เป็นวิธีการป้องกันที่ดี เพราะจะช่วยลดการสัมผัสกับเชื้อราแมวได้

 

สำหรับผู้ที่มีอาการผื่นแดง ๆ บนผิวหนัง หรือมีอาการคัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาโรค โดยเฉพาะเมื่อมีการสัมผัสกับแมว หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคเชื้อราแมว การรักษาโรคเชื้อราแมวในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจะต้องใช้เวลานานและต้องรักษาต่อเนื่องเป็นเดือน ๆ ดังนั้นการป้องกันโรคเชื้อราแมวเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

รูปภาพ pexels.com

Post a Comment

Previous Post Next Post